English Thailand

โขนรามเกียรติ์ ตอน มัยราพณ์สะกดทัพ

Be the first to review this product

Availability: Out of stock

฿290.00

Quick Overview

รหัสสินค้า: OCM DVD 021



(ชมวีดีโอตัวอย่างด้านใน)

* ฟรีค่าจัดส่ง

โขนรามเกียรติ์ ตอน มัยราพณ์สะกดทัพ

Double click on above image to view full picture

Zoom Out
Zoom In

More Views

Details

โขนรามเกียรติ์ ตอน มัยราพณ์สะกดทัพ

DISC 1  :  1.33 ชั่วโมง
ความรู้ก่อนดูโขน โดย ประสาท ทองอร่าม (ครูมืด)

องค์ที่ 1 ประเดิมศึกลงกา
เป็นการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอนมัยราพณ์สะกดทัพ ความเดิมว่า หลังทศกัณฐ์ลักพาตัวนางสีดาไปกรุงลงกา พระรามและพระลักษณ์ได้ยกกองทัพมาประชิดเมืองลงกาเพื่อช่วยนางสีดา ทศกัณบ์จึงสั่งมัยราพณ์ผู้มีสักดิ์เป็นหลานผู้ครองเมืองบาดาลให้มาช่วยปราบศึก

องค์ที่ 2 ตอน 1 เกิดลาง

ขณะที่พระรามและพระลักษมณ์ว่าราชการอยู่นั้น บังเกิดเหตุประหลาดมีลมพัดวนทักษิณาวรรต พระรามจึงตรัสถามพิเภก พิเภกกราบทูลว่า มัยราพณ์จะมาสะกดทัพแล้วจับพระรามไปขังในกรุงบาดาล ให้พระรามระวังตั้งแต่ปฐมยามไปจนถึงไกล้รุ่ง เมื่อเห็นดาวประกายพฤกษ์แล้วจึงจะหมดเคราะห์ พระรามทราบความก็สั่งให้สุครีพ พญาวานรเป็นผู้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย เมื่อถึงเวลาปฐมยามก็ให้หนุมาน แปลงกายให้ใหญ่โตแล้วอ้าปากอมที่ประทับของพระรามไว้อีกชั้นหนึ่ง กวดขันเวรยามอย่างเข้มงวด เมื่อมัยราพณ์มาถึงพลับพลาของพระราม เห็นไพร่พลอยู่ยามตามไฟอย่างกวดขันก็ประหลาดใจ จึงแปลงเป็นวานรเข้าไปสืบความลับก็รู้ว่าเหล่าว่านรทหารพระราม จะอยู่ยามอย่างกวดขันกันถึงยามสาม จนเห็นดาวประกายพฤกษ์

DISC 2  :  1.35 ชั่วโมง

องค์ที่ 2 ตอน 2 มัยราพณ์ลักพระราม
เมื่อรู้ความลับก็กลับออกมาคืนร่างแล้วเหาะไปยังยอดเขาไกรลาส กวัดแกว่งกล่องวิเศษบังเกิดเป็นประกายคล้ายดาวพฤกษ์ เหล่าวานรเห็นเข้าคิดว่าเลยยามสามไปแล้วถึงกำหนดหมดเคราะห์ของพระรามตามที่พิเภกทำนายไว้ จึงผ่อนคลายเวรยาม มัยราพณ์ได้โอกาสจึงลงจากเขาเข้าไปเป่ายาสะกดทัพ แล้วแบกพระรามแทรกแผ่นดินกลับลงเมืองบาดาล

องค์ที่ 3
หนุมานผ่านดาลเมืองบาดาล

หนุมานแผลงฤทธิ์แทรกแผ่นดินติดตามมัยราพณ์ลงไปถึงเมืองบาดาล ต้องผ่าด่านต่าง ๆ มากมาย จนถึงด่านมัจฉานุ ต่อสู้กันอย่างไรก็เอาชนะไม่ได้ ในที่สุดก้ทราบว่าเป็นพ่อลูกกัน มัจฉานุจึงจำใจปล่อยให้ผ่าน

องค์ที่ 4 หนุมานเข้าเมืองบาดาล ตอนที่ 1 พบนางพิรากวน ตอนที่ 2 เข้าเมือง

เมื่อถึงเมืองบาดาลได้พบนางพิรากวนซึ่งเป็นพี่สาวของมัยราพณ์ กำลังเดินร้องให้ไปตักน้ำเพื่อใช้ต้มลูกชายที่ถูกมัยราพณ์จับให้ตายพร้อมกับพระราม หนุมานรับปากว่าจะช่วย นางจึงให้หนุมานแปลงกายเป็นใยบัวติดผ้าของนางเข้าเมืองไป

องค์ที่ 5 หนุมานปราบมัยราพณ์ ตอนที่ 1 ท้ารบ ตอน 2 ปราบมัยราพณ์

หนุมานเมื่อไปถึงก็แผลงฤทธิ์ท้าทายมัยราพณ์ให้ออกมาต่อสู้กัน มัยราพณ์จึงออกอุบายให้ไปที่ดงตาล ใช้ต้นตาลพันเป็นเกลียวแล้วผลัดกันตีคนล่ะ 3 ที โดยมัยราพณ์เป็นฝ่ายตีก่อน ฝ่ายหนุมานได้เสกตัวเองให้อยู่ยงคงกระพัน เมื่อมัยราพณ์กลับมาตีหนุมาน 3 ครั้ง จึงไม่ระคายผิว ด้วยสัจจะมัยราพณ์จึงยอมให้หนุมานตีถึงสิ้นชีวิต หนุมานจึงสามารถช่วยพระรามได้และนำเสด็จกลับที่ประทับ

ชมวีดีโอตัวอย่าง
http://www.youtube.com/watch?v=O6t9kFR4ROQ

Product Tags

Use spaces to separate tags. Use single quotes (') for phrases.