English Thailand

โขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน หนุมานชาญสมร

Be the first to review this product

Availability: In stock

฿290.00

Quick Overview

รหัสสินค้า: OCM DVD 015


* ฟรีค่าจัดส่ง

โขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน หนุมานชาญสมร

Double click on above image to view full picture

Zoom Out
Zoom In

More Views

Details

โขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน หนุมานชาญสมร
การ แสดงโขนชุดใหญ่ เรื่องรามเกียรติ์ ชุดหนุมานชาญสมร ซึ่งนายเสรี หวังในธรรม ได้จัดทำบทขึ้นนี้ จะแสดงให้เห็นเฉพาะเรื่องราวของตัว "หนุมาน" ซึ่งเป็นตัวละครเอกตัวหนึ่ง นายเสรี หวังในธรรม ได้ให้ทัศนะและแนวความคิดตามหลักฐานที่ปรากฏในบทโขนชุดนี้ว่า หนุมานมีชาติกำเนิดเป็นอย่างไร ใครเป็นบิดา มารดา แล้วเหตุใดจึงตกมาเป็นทหารเอกแห่งองค์พระราม อันนี้มีเนื้อเรื่องเบื่องต้น โดย มีเรื่องที่จัดแสดงดังนี้

องค์ที่ 1 กำเนิดหนุมาน
ตอนที่ 1 บิดามารดา
พระ อิศวรแจ้งว่านางสวาหะถูกนางอัจนาสาปให้ไปยืนตีนเดียวเหนี่ยวกินลมอยู่บนยอด เข้าในป่าใหญ่ก็ทรงเห็นเป็นโอกาสที่จะให้นางสวาหะพ้นคำสาป โดยให้กำเนิดบุตรเพื่อเตรียมไว้เป็นข้าทหารพระราม โดยบัญชาให้พระพายเป็นบิดา นำเทพศาสตราและพละกำลังของพระองค์ไปซัดใส่ปากนางสวาหะให้บังเกิดบุตรเป็น วานรและประทานนามว่า "หนุมาน" ครั้งได้ฤกษ์ดี นางสวาหะก็ให้กำเนิดบุตรเป็นวานรผิวเผือกผ่องเผ่นโผนออกมาจากปาก แล้วเหาะขึ้นท้องฟ้าแผลงฤทธิ์หาวเป็นดาวเดือน นางสวาหะได้บอกกับหนุมนว่าหากมีผู้ใดแลเห็นและมาทักทายถึง กุณฑล ขนเพชร เขี้ยวแก้วที่มีประจำกาย ผู้นั้นคือองค์พระนารายณ์ อวตารให้เข้าสวามิภักดิ์ฝากตัวเป็นข้ารับใช้
ตอนที่ 2 ต้องสาป
หนุ มานได้สำแดงฤกษ์เดชเหาะเหินเดินอากาศ จึงหลงเข้าไปในอุทยานพระอุมา เนื่องด้วยเยาว์วัยกำลังคึกคะนอง หนุมานจึงเข้าเหนี่ยวโน้มหักปลิดผลไม้กินและทิ้งขว้างเล่นเป็นที่สนุกสนานทำ ให้พระอุมาทรงพระพิโรธ ถงกับสาปให้หนุมานเสียพละกำลังไปครึ่งหนึ่ง ต่อเมื่อได้พบพระรามและทรงเมตตาลูบหลังสามครั้งจึงให้พ้นคำสาป

องค์ที่ 2 ถวายพล
ครั้งหนึ่งทศกัณฑ์รู้ข่าวความงามของนางสีดามเหสีพระรามจากนางสำมนักขาก็เกิด ความหลงไหลจึงเข้าลักพานางเหาะไปยังกรุงลงกา นกสดายุเห็นเหตุการณ์จึงเข้าขัดขวาง แต่ก็ถูกทศกัณ์ใช้แหวนของนางสีดาขว้างจนปีกหักต้องร่วงลงสู่พื้นดิน พระรามกับพระลักษณ์อนุชาเสด็จออกติดตามนางสีดา จึงได้พบกับนกสดายุ สดายุทูลถวายแหวนของนางสีดาและกราบทูลเรื่องทศกัณฑ์ลักพานางไปกรุงลงกาให้ พระรามทรงทราบก่อนที่จะสิ้นใจตาย ในเวลานั้นหนุมานซึ่งอยู่บนต้นไม้ก็แกล้งหักกิ่งไม้ขว้างปาใส่พระลักษณ์ แต่เมื่อพระรามทรงเห็นหนุมานมีรูปร่างลักษณะเป็นที่ต้องพระทัย จึงตรัสเรียกให้ลงมาเฝ้า พระรามทรงลูบหัวตลอดหลังสามครั้งด้วยความเมตตา หนุมานจึงได้พละกำลังกลับคืน แล้วสำแดงฤกธิ์หาวเป็นดาวเดือน แล้วขอถวายตัวเป็นข้าทหารพร้อมทั้งพาพวกพลวานรเข้าเฝ้าถวายตัวเป็นไพร่พลของ พระราม เพื่อช่วยทำสงครามกับทศกัณฐ์

องค์ที่ 3 ยกพล
เมื่อพระรามทรงได้รถทรงพระอินทร์เป็นราชพาหนะข้ามไปลงกาแล้ว จึงเสด็จพร้อมด้วยพระลักษณ์และขบวนพลวานร ยกกองทัพข้ามไปกรุงลงกา ครั้นทศกัณฐ์รู้ข่าวว่าพระรามข้ามสมุทรมาได้แล้ว จึงเตรียมไพร่พลยักษ์เพื่อยกทัพออกทำสงครามกับพระราม

นำแสดงโดย: ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ(ศิลปินแห่งชาติ)
และวันทนีย์ ม่วงบุญ พร้อมศิลปินกรมศิลปากรกว่า 100 ชีวิต
เขียนบทโดย: อ.เสรี หวังในธรรม(ศิลปินแห่งชาติ)
กำกับการแสดงโดย: อ.ปกรณ์ พรพิสุทธิ์


* การแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอนหนุมานชาญสมร ชุดนี้ ทางบริษัทโอเชี่ยนมีเดีย ได้จัดแสงต่อเนื่องเป็นลำดับที่ ๗ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมการแสดงชั้นสูงของไทยไว้ โดยผู้แสดงชั้นนำแนวหน้าของเมืองไทยเพื่ออรรถรสในการรับชม จึงได้มีการบันทึกด้วยภาพที่คมชัด ระบบเสียง Stereo หากชมในระบบ DVD จะเป็นระบบเสียง Stereo Serround 5.1 เสมือนท่านได้เข้าไปนั่งชมการแสดงสดหน้าเวทีทางบริษัทฯ ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจด้วยการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของบริษัท และรับชมผลงานผลงานจากแผ่นลิขสิทธิ์ของแท้

Product Tags

Use spaces to separate tags. Use single quotes (') for phrases.