English Thailand

โขน ตอน นางลอย

Be the first to review this product

Availability: Out of stock

฿220.00

Quick Overview

รหัสสินค้า: OCM DVD 056


(ชมวีดีโอตัวอย่างด้านใน)

โขน ตอน นางลอย

Double click on above image to view full picture

Zoom Out
Zoom In

More Views

Details

โขน รามเกียรติ์ ตอน นางลอยข้ามสมุทร
ทศกัณฐ์ หาทางคิดจะยุติศึกชิงตัวนางสีดากับพระราม โดยคิดว่าถ้าพระรามเห็นว่านางสีดาตายไปแล้วก็คงจะยกทัพกลับไปเอง จึงวางแผนให้นางเบญกายลูกสาวของพิเภก แปลงกายเป็นนางสีดา ทำตายลอยน้ำไปที่หน้ากองทัพพระราม เบญกายกลัวทศกัณฐ์ ก็จำใจยอม แต่ไม่รู้จะแปลงอย่างไรเพราะยังไม่เคยเห็นหน้าสีดา ทศกัณฐ์จึงให้ไปดูรูปโฉมนางสีดา ณ สวนขวัญ จนจำได้แล้วก็เหาะไปจนถึงเหมติรันบบรพตแล้วแปลงกายเป็นนางสีดาทำตายลอยน้ำ ไปวนอยู่ที่หน้ากองทัพพระราม
รุ่งเช้า พระรามตื่นบรรทมพร้อมพระลักษณ์ จึงตรัสชวนพระลักษณ์และเหล่าวานร ไปสรงน้ำริมฝั่งแม่น้ำครั้นเห็นนางเบญกายแปลง ตายลอยน้ำมา พระรามเข้าใจว่าเป็นนางสีดา จึงวิ่งเข้าอุ้มนางมาบนฝั่ง และทรงพระกรรแสงรวมทั้งไพร่พลต่างก็ร้องไห้ ด้วยคิดว่าเป็นนางสีดา พระรามโกรธโทษว่าหนุมานเป็นต้นเหตุ ไปเผาเมืองลงกาทำให้ทศกัณฐ์แค้นเคืองจึงฆ่านางสีดาทิ้งน้ำ
หนุมานเกิด เฉลียวใจว่านางสีดานี้อาจเป็นยักษ์แปลงมา เพราะตามร่างกายของศพไม่มีร่องรอยของการถูกทำร้ายและลอยทวนน้ำมาจนถึงหน้า พลับพลาเหมือนจงใจ จึงขอพิสูจน์โดยการนำศพมาเผาไฟ ถ้าเป็นนางสีดาจริง หนุมานยอมถูกประหารชีวิต พระรามเห็นด้วยจึงสั่งให้สุครีพทำเชิงตะกอนเพื่อเผาศพ เมื่อเชิงตะกอนเสร็จจึงให้นำศพนางสีดามาวางบนเชิงตะกอน แล้วจุดไปเผา โดยเหล่าทหารวานรล้อมไว้ เบญกายครั้นโดนไฟเผาทนร้อนไม่ไหวจึงเหาะขึ้นตามเปลวควันหนีไป หนุมานจึงเหาะขึ้นไปตามจับนางเบญกาย มาถวายพระราม นอกจากนั้นท่านยังได้รับชมฉากพิเศษ ตอน พระรามยกกองทัพอันยิ่งใหญ่ข้ามสมุทรไปยังกรุงลังกาอีกด้วย
ตัวอย่างวีดีโอ
http://www.youtube.com/watch?v=gJY3vY0OplI

โขน ชุดนางลอยนี้ ทางบริษัท โอเชี่ยน มีเดีย จำกัด ได้จัดทำขึ้นเป็นลำดับที่ ๙ ต่อจากชุดมัยราพย์สะกดทัพ ทางบริษัทฯ ขอขอบพระคุณผู้มีอุปการะคุณที่ได้การุณาสนับสนุนผลงานของทางบริษัทด้วยดี เสมอมา และเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปวัฒนธรรมให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปด้วยการชมผลงานจากแผ่นลิขสิทธิ์ของแท้

Product Tags

Use spaces to separate tags. Use single quotes (') for phrases.