English Thailand

เพลงสาธุการ

Be the first to review this product

Availability: In stock

฿220.00

Quick Overview

รหัสสินค้า: OCM DVD 017

เพลงสาธุการ

Double click on above image to view full picture

Zoom Out
Zoom In

More Views

Details

ตำนานแห่งเพลงสาธุการ
เพลงสาธุการ เป็นเพลงหน้าพาทย์ชั้นสูงเพลงหนึ่ง ใช้สำหรับพิธีการมงคลต่างๆ เป็นเพลงแรกในการบรรเลงโหมโรง ซึ่งถือว่าเป็นเพลงศักดิ์สิทธิ์นำความมงคลมาสู่ทั้งผูฟัง ผู้บรรเลง ผู้แสดง และสถานที่
เพลงสาธุกาารตามตำนานกล่าวว่า เป็นเพลงที่เทดาแต่งให้ให้แก่มวลมนุษย์ เพื่อเป็นการบูชาต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดย นายเสรี หวังในธรม (ศิลปินแห่งชาติ) เป็นผู้แต่งขึ้นตามเค้าเรื่องจากหนังสือดนตรีในพระธรรมวินัยของ นายธนิต อยู่โพธิ์ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวไว้เป็นเรื่องว่า เมื่อพระอิศวรทรงเสด็จออกเทวะสภา และไม่เป็นเหล่าเทวดานางฟ้ามาเข้าเฝ้าพระองค์ดังเช่นทุกครั้ง เมื่อพระทราบว่าเหล่าเทวดานางฟ้าต่างพากันไปเฝ้าพระพุทธเจ้ายังมนุษยโลก เพื่อฟังธรรมเทศนา พระอิศวรทรงไม่พอพระทัย ทั้งยังสงสัยว่า พระพุทธเจ้าเป็นใครถึงมีอำนาจเหนือกว่าพระองค์ จึงเสด็จลงไปดูแล้วเนรมิตระบำ รำฟ้อน ดนตรี ให้มีเสียงกึกก้องรบกวนสมาธิของเหล่าผู้ฟังธรรมในที่นั้น แต่ก็ไม่เกิดผลแต่อย่างใด ก็ทรงพิโรธหนัก จึงท้าประลองฤทธิ์ โดยพระองค์จะกำบังกายหายไปตามที่ต่างๆ ซึ่งพระพุทธเจ้าบอกได้หมดไม่ว่าพระอิศวรจะซ่อนในสวรรค์ มนุษยโลก หรือยมโลก แต่พอมาถึงคราวพระพุทธเจ้าซ่อนกายหายไปแม้พระอิศวรจะทรงเพ่งณานอย่างไรก็ไม่ เห็นได้ จึงขอยอมแพ้ พระพุทธเจ้าเพียงซ่อนอยู่บนมุ่นมวยผมของพระอิศวร ถ้าจะให้เสด็จลงมาให้พระอิศวรทรงเนรมิตดนตรีบรรเลง โดยทรงตรัสว่า "ดนตรีนั้นเป็นเครื่องทำให้โลกผาสุก" พระอิศวรจึงทรงยอมและให้บรรเลงเพลงสาธุการขึ้น
การแสดงชุดนี้เป็นการแสดงเบิกโรง ก่อนจะแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอนหนุมานชาญสมร ซึ่งทางบริษัทโอเชี่ยนมีเดียได้จัดแสดงต่อเนื่องเป็นสำดับที่ 7 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมการแสดงขั้นสูงของไทยไว้ โดยบันทึกด้วยภาพที่คมชัด ระบบเสียง Stereo หากชมในระบบ DVD จะเป็นระบบเสียง Stereo Surround 5.1 ทางบริษัทฯ ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจ ด้วยการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของบริษัทด้วยดีเสมอมาและรับชมผลงานจากแผ่น ลิขสิทธิ์ของแท้

นำแสดงโดย อ.ปกรณ์ พรพิสุทธิ์

Product Tags

Use spaces to separate tags. Use single quotes (') for phrases.