English Thailand

ศกุนตลา

Be the first to review this product

Availability: In stock

฿290.00

Quick Overview

รหัสสินค้า: OCM DVD 078


* (1 ชุด มี 2 แผ่น)

ศกุนตลา

Double click on above image to view full picture

Zoom Out
Zoom In

More Views

Details

* (1 ชุด มี 2 แผ่น)

ศกุนตลา
"เป็นนาฏกะ ซึ่งชาวยุโรปตื่นเต้นกันมากกว่าทุกเรื่อง มีแปลแล้วเป็นหลายภาษา"
จาก พระราชนิพนธ์คำนำ ในบทละครพระราชนิพนธ์ "ศกุนตลา"
การแสดงในครั้งนี้ คงไว้ซึ่งเค้าโครงเรื่องเดิมมากที่สุด ปรุงรสด้วยการสอดแทรกหรือเพิ่มเติมเล็กน้อยบางตอน เพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัยและสนุกสนานยิ่งขึ้น เน้นบทบาทผู้แสดงด้วยความมีชีวิตอันสวยงาม บทสนทนาทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง บรรยากาศสุนทรีย์ด้วยแสง สี ดนตรีและเพลงพร้อมกันก็สื่อจิตสำนึกในการอนุรักษ์สภาพสิ่งแวดล้อม อันได้แก่ป่าไม้ตลอดจนต้นน้ำลำธาร

นางศกุนตลานั้น นอกจากจะมีความงามที่เป็นเลิศแล้วยังมีจิตใจใฝ่รักในสันโดษและธรรมชาติ เหตุการณ์ที่อุบัติขึ้นจนทำให้เกิดความทุกข์ยากก็เนื่องด้วยสัจธรรมแห่งพุทธศาสนา ซึ่งตรงกับศาสนาพราหมณ์บางส่วนที่เชื่อว่าบ่อเกิดแห่งความเดือดร้อนทุกข์ระทมนั้นคือความรัก หากแต่แตกต่างกันในด้านศรัทธาของฝ่ายพราหมณ์ ที่ยังผุกพันอยู่กับอิทธิปาฏิหาริย์ของบรรดาเทพเจ้าแห่งลัทธิของพวกเขา แต่ผลอันเกิดจากเหตุทั้งปวง ก็สรุปลงได้ด้วยอำนาจแห่งกรรมดีซึ่งฝ่ายชายและหญิงมีอยู่ ความรักของพระนางในเรื่อง จึงลงเอยด้วยความสุขสันติ
เนื่องด้วยละครเรื่องนี้เน้นในด้านเพลงและดนตรี ดังนั้นผู้แสดงบทสำคัญ นอกจากจะต้องมีความสามารถในการแสดงเป็นตัวพิเศษแล้ว ยังต้องมีความสามารถในการขับร้องเพลงได้เป็นอย่างดีด้วย
การแสดงในครั้งนี้ ได้เชิญนักแสดงร่วมสมัยที่อยู่ในความนิยมของประชาชนในยุคนั้นรับบทนำทั้งฝ่ายหญิงและชาย ผู้แสดงอื่นๆ โดยส่วนหนึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติและศิลปินละครเวทีจากอดีตพร้อมทั้งศิลปินละครโทรทัศน์ รวมทั้งศิลปินเอกจากกรมศิลปากรอีกด้วย เท่ากับเป็นการชุมนุม ศิลปินยุคเก่าและยุคปัจจุบันไว้ในละครเรื่องนี้ เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ละครเพลง ละครเวที ที่ท่านไม่อาจหารับชมได้อีก
สำหรับนาฏศิลป์ที่ร่วมอยู่ในละครเรื่องนี้ เน้นลักษณะสากล เช่นเดียวกับดนตรีประกอบเรื่อง นาฏศิลป์ดังกล่าว หมายถึง แจ๊สด๊านซ์ บัลเลต์ ศกุนตลา จึงเป็นนาฏกรรมอันล้ำค่า ที่น่ามีไว้ชม หรือสะสมเป็นสมบัติของชาติ ให้ลูกหลานได้รับชมสืบไป

วีดีโอตัวอย่าง
http://www.youtube.com/watch?v=JlSGOWmPIvg

นำแสดงโดย อ.ปกรณ์ พรพิสุทธิ์, แสงระวี  อัศวรักษ์
ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

Product Tags

Use spaces to separate tags. Use single quotes (') for phrases.